Viết tặng cô Ý Lan – người phụ nữ không tuổi

Trở về nhà sau đêm nhạc kỷ niệm 25 năm ca hát của ca sĩ Ý Lan ở nhà hát Hòa Bình, trong lúc những cảm xúc vẫn còn vẹn nguyên tôi muốn viết một vài lời dành tặng người phụ nữ tuyệt vời này.

Cách đây 3 năm, lần đầu tiên tôi được gặp cô Ý Lan ngoài đời trong đêm cô hát ở phòng trà sau bao nhiêu năm ngưỡng mộ tài năng và sự duyên dáng của cô qua băng video rồi sau này là đĩa CD, VCD, DVD… Ý Lan ngoài đời thực xinh tươi hơn, ngọt ngào và quyến rũ hơn rất nhiều.  Cách cô luyến láy những ca từ khiến người nghe cảm nhận được cảm xúc của bài hát một cách trọn vẹn nhất và điệu đà nhất.

Nhắc đến Ý Lan mọi người không ai không dùng từ “điệu” để miêu tả cô, tôi vốn không thích phụ nữ điệu nhưng đối với Ý Lan thì khác, tôi cảm thấy như điều này hoàn toàn là tự nhiên ở cô và không thể hình dung một Ý Lan khác đi được. Nếu có ai đó bảo tôi định nghĩa thế nào là một người phụ nữ quyến rũ có lẽ tôi sẽ rất khó khăn để lựa chọn từ ngữ nhưng tôi sẽ ngay lập tức hình dung trong đầu mình người phụ nữ theo tôi là quyến rũ thì phải giống như cô Ý Lan. 

Vâng, người phụ nữ này quyến rũ bất chấp tuổi tác, hay chính tuổi tác làm nên sự quyến rũ này! Nụ cười, ánh mắt, bờ môi, hình thể, giọng nói, và rõ ràng nhất là giọng hát, cách giao tiếp, sự thông minh và duyên dáng , sự khéo léo trong ứng xử, sự nồng nhiệt, … tất cả những điều đó mang đến cho người đối diện những cảm xúc rất đẹp.

image
(Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc, DL Duy – vnexpress)
image
(Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc, DL Duy -vnexpress)

Mọi người gọi cô Ý Lan là người phụ nữ không tuổi vì muốn ca ngợi sự trẻ trung của cô. Tôi cũng muốn dùng từ này nhưng với một hàm nghĩa khác, đó là vẻ đẹp bên trong, những gì mà thời gian không thể làm phôi pha được, dù 10 năm, 20 năm nữa, thì sự duyên dáng này vẫn còn đây. Và tôi, cũng như nhiều người khác vẫn sẽ mải mê nghe cô hát “Gái Xuân”, ( cô có một mơ ước là mỗi năm được hát ca khúc này, trong khoảng 20 năm nữa!); cũng vẫn thấy ấm áp lạ thuờng khi nghe cô gọi “Mình Ơi”, cũng vẫn thấy tim mình lạc mất vài nhịp  khi người phụ nữ này dành cho mình một ánh nhìn đặc biệt hoặc một nụ cười vu vơ nào đó!
image

image

Tôi không ca ngợi Ý Lan như một thần tượng âm nhạc ( trước đây khi còn trẻ hơn thì có thể, nhưng giờ đây sự trưởng thành khiến tôi không còn mơ mộng và thần tượng nhiều người!) Nhưng trong tôi Ý Lan luôn là một hình ảnh phụ nữ duyên dáng nhất, một người phụ nữ với nhiều nữ tính nhất; và tôi chúc cô mãi giữ được điều này bất chấp quy luật thời gian.

image

( Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc, DL Duy – nguồn vnexpress)

Đêm nay có lẽ cô sẽ ngồi ngắm khóa Sol Vàng biểu tượng cho sự thành công trong 25 năm sự nghiệp của mình, trong khi đó 2000 khán giả đã đến rạp Hòa Bình tối nay và bao nhiêu ngàn khán giả khác xem trực tiếp tivi tại nhà sẽ cùng cô ” Mơ giấc mộng dài” về những ca khúc cô đã thể hiện bằng tất cả sự điêu luyện trong giọng hát và tất cả xúc cảm cô truyền tải đến mọi người. Tôi thật sự yêu thích và đặc biệt  xúc động khi nghe 2 ca khúc Kiếp nào có yêu nhauNghìn trùng xa cách mà Ý Lan đã “rút hết ruột gan” của mình trong phần trình diễn đêm nay. Cũng không thể không nhắc đến sự thăng hoa và hòa quyện tuyệt vời giữa ca sĩ Ý Lan và tài năng của pianist Nguyễn Quang. Rất ngưỡng mộ anh Quang và ấn tượng về cách trình diễn, cách anh phiêu theo những cao trào của tác phẩm.

Thật sự mà nói, nội lực trong giọng hát của Ý Lan không những vẫn giữ được như thời tuổi trẻ mà còn ngày một điêu luyện hơn, nồng nàn hơn và day dứt hơn. Đó là điểm cộng của tuổi tác, khi người nghệ sĩ càng tích lũy nhiều vốn sống thì cách họ thổi hồn vào tác phẩm càng thiết tha hơn.

Và tôi cũng sẽ mơ một giấc mộng dài riêng dành cho người ca sĩ yêu mến của mình, trong giấc mộng này, tôi sẽ lưu giữ lại hình ảnh tươi đẹp của cô hôm nay, nơi mà không thời gian nào có thể  chạm đến hoặc làm phai tàn đi nhan sắc này.

Cám ơn Thuợng đế đã mang đến cho đời một tạo vật đáng yêu đến vậy!

image
Người phụ nữ với nhiều nữ tính nhất mà tôi từng biết.

PS: nếu cô Ý Lan có dịp đọc bài viết này, cô nhớ con là người giơ tay chào cô khi cô xuống hàng ghế khán giả trong khi đấu giá bức tranh, làm cô lầm tưởng là người giơ tay đấu giá🙂

Leave a Reply

